วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

อาบน้ำแมว ด้วยตัวคุณเอง

อาบน้ำแมว ด้วยเทคนิคง่ายๆ

อาบน้ำแมว สำหรับคนที่รักและเลี้ยงแมวคงจะทราบดีว่าแมวเป็นสัตว์ที่พิสุทธิ์และมักจะชอบทำความดีงามตัวเองด้วยการเลียขนอยู่บ่อยๆ แต่หลายครั้งที่เจ้าแมวออกไปซุกซนนอกบ้านจนทำให้ร่างของเขาเต็มไปด้วยฝุ่นและคราบสกปรกต่างๆ นอกจากนี้บางครั้งยังมีคราบสกปรกอย่าง คราบอึ คราบฉี่ ติดอยู่ตามร่างกายโดยที่เจ้าของมองไม่เห็น ซึ่งคราบสกปรกเหล่านี้เป็นที่มาของกลิ่นตัวของแมว และอาจจะหมักหมมจนทำให้เกิดโรคผิวหนังได้ ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ ทำให้ "การอาบน้ำ" จำเป็นสำหรับแมวเช่นเดียวกับสัตว์เลี้ยงประเภทอื่นๆ  แต่การทำความสะอาดร่างกายให้เจ้าแมวเหมียวนั้นอาจจะมีความยากลำบากมากกว่า เพราะแมวเป็นสัตว์ที่ไม่ค่อยจะชอบน้ำสักเท่าไหร่ โดยเหตุนั้นในการอาบน้ำอาบท่าให้พวกเขาจึงต้องมีเทคนิคที่จะช่วยให้การทำความสะอาดนั้นง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น และในวันนี้เราก็มีเทคนิคดีๆ ในการอาบน้ำให้เจ้าเหมียวตัวแสบมาฝากกัน
วิธีอาบน้ำแมว ก่อนอื่นคือเจ้าของจะต้องเตรียมอุปกรณ์ที่จะใช้ในการอาบน้ำเจ้าเหมียวให้เรียบร้อย โดยอุปกรณ์ก็จะมีดังนี้
1. อ่างอาบน้ำขนาดกลาง
2. ฟองน้ำก้อนใหญ่
3. ผ้ายางปูพื้นอ่างเพื่อกันลื่น
4. ผ้าขนหนู
5. แชมพูอาบน้ำแมวที่มีความละมุนละไม และอาจจะเลือกสูตรรักษาเห็บหมัดก็ได้ ส่วนแชมพูของคนอาจจะทำให้หนังของแมวแห้งและเกิดปัญหาของผิวหนังและขนตามมาได้ ช่วงเวลาในการอาบน้ำให้แมวก็เป็นสิ่งเด่น เจ้าของควรเลือกอาบน้ำให้เจ้าเหมียวในวันที่มีแดดอ่อน ๆ เพราะถ้าอาบตอนอากาศเย็นหรือชื้นแมวจะหนาว อาจเป็นหวัดหรือปอดบวมได้ หลังจากเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสม และเตรียมอุปกรณ์สำหรับอาบน้ำพร้อมแล้ว ก่อนอาบน้ำเจ้าของควรตัดเล็บส่วนที่แหลมๆ ของเจ้าเหมียวออกเสียก่อน ป้องกันเขาดิ้นหนีและข่วนเราได้จากนั้นเลือกสถานที่ในการอาบน้ำ โดยจะต้องเป็นที่ที่ไม่มีลมโกรกมากจนเกินไป ก่อนการอาบน้ำแนะนำให้แปรงขนน้องแมวก่อนเพื่อกำจัดเส้นขนที่ตายแล้ว และเศษสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ตามเส้นขนออก จากนั้นเปิดน้ำใส่อ่างให้น้ำมีปริมาณประมาณ 1 ฝ่ามือก็พอ น้ำที่อาบก็ควรเป็นน้ำทีมีอุณหภูมิใกล้เคียงกับร่างกายแมว คือประมาณ 37-38 องศาเซลเซียส เมื่อเตรียมน้ำเสร็จแล้วให้ค่อยๆ จับเจ้าเหมียวลงอ่างที่ปูรองด้วยแผ่นกันเลื่อนไว้แล้ว  จากนั้นให้เจ้าของใช้ฟองน้ำจุ่มน้ำแล้วลูบตามตัวเจ้าเหมียว โดยให้ลูบย้อนขนให้เปียกทั่วตัว เมื่อตัวแมวเปียกชุ่มแล้วระวังอย่าให้น้ำเข้าหน้าและหูของเขา ผสมแชมพูกับน้ำอุ่นแล้วนำแชมพูมาลูบให้ทั่วตัวแมว นวดเบาๆ ให้เกิดฟอง (อย่าเกาเด็ดขาดเพราะอาจทำให้ผิวหนังของแมวอักเสบได้) ระวังอย่าให้แชมพูเข้า ตา หู จมูก ของเจ้าเหมียวด้วย เมื่อฟอกสบู่จนวิมลแล้วให้ใช้น้ำอุ่นล้างแชมพูออกให้หมด และนำเจ้าเหมียวขึ้นจากอ่างมาเช็ดตัวโดยห่อผ้าขนหนูให้รอบตัวเจ้าเหมียว เช็ดทำความสะอาดให้น้ำแห้งโดยเฉพาะบริเวณใบหน้าและส่วนหัว และเพื่อให้ขนแห้งสนิทไม่เป็นสาเหตุของโรคผิวหนังที่จะตามมาในภายหลัง ให้ปล่อยเจ้าเหมียวไว้ในห้องที่เปิดพัดลมเอาไว้เพื่อให้ขนแห้ง แต่สำหรับเจ้าเหมียวที่ไม่กลัวเสียงไดร์ ให้ใช้ไดร์ลมอ่อน ๆ เล่นจนขนแห้งสนิท แปรงขนให้พวกเขาอีกครั้งหลังอาบน้ำอาบท่า หลังจากนั้นเจ้าเหมียวก็จะง่วนกับการจัดแต่งขนตัวเอง แค่นี้การอาบน้ำแมวก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้ว

การอาบน้ำแมว เจ้าของไม่ทำเป็นต้องทำบ่อย แต่ควรทำการแปรงขนให้พวกเขาอย่างบ่อย การอาบน้ำที่บ่อยเกินไปอาจทำให้ผิวหนังแห้ง และหากทำให้ขนแห้งได้ไม่ดีพอก็อาจทำให้เกิดปัญหาโรคผิวหนังตามมาได้ 

   อาบน้ำแมว เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากแค้นเสียเหลือเกินสำหรับไม่ชำนาญ เวลาอาบน้ำหรือตัดเล็บให้แมว เพราะด้วยความดื้อ อยู่ไม่ติดที่ของเจ้าเหมียว และบ่อยครั้งที่จะฝากรอยเล็บให้กับเจ้าของอยู่เป็นประจำ วิธีแก้ปัญหานี้ โดยใช้ถุง Cat Grooming Bag เมื่อจับเจ้าเหมียวใส่ลงไปในถุงปัญหาข้างต้นก็จะหมดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น