วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ปลอกคอกันเห็บ และหมัดด้วยสารจากธรรมชาติ

ปลอกคอกันเห็บ และ กำจัดเห็บหมัดบนตัวสุนัข ด้วยส่วนผสมพิเศษจากน้ำมันพืชสกัดช่วยปัดขาเห็บหมัดได้โดยพลันและพิทักษ์เหตุหมัดกลับมาได้นานถึง 4 เดือน สามารถปรับ ให้เข้ากับสุนัขทุกขนาดได้ โดยนำไปทาบกับคอสุนัข วัดความยาวให้พอดี แล้วตัดส่วนที่เหลือออก ควรเปลี่ยนปลอกคอทุกๆ 4 เดือนหรือเมื่อความสามารถลดลง หากสังเกตุเห็นอาการแพ้หรือระคายเคืองให้รีบถอดออกทันที และ ควรถอดปลอกคอเมื่ออาบน้ำให้สุนัข และใส่ปลอกคอกลับเมื่อแห้งแล้วเท่านั้น
คุณสมบัติ

- ปลอกคอกันเห็บ กำจัดเห็บและหมัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ปลอกคอสุนัข มีส่วนผสมพิเศษจากน้ำมันพืชสกัด
- ปลอกคอกันเห็บหมัด กำจัดเห็บหมัดได้เร็วและป้องกันได้นาน
- หากสังเกตุเห็นอาการแพ้ ให้รีบพาสุนัขไปพบแพทย์ทันที
- ควรเก็บปลอกคอนี้ไว้ในที่แห้งและเย็น หลีกเลี่ยงแสงแดด
- ความยาว 40 ซม.
"เห็บ" เห็บสุนัข (Brown dog tick) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Rhipicephalus sanguineus ซึ่งจะมี

ลักษณะแตกต่างจากแมลงโดยทั่วไป กล่าวคือ เห็บเต็มวัยมี 8 ขา เช่นเดียวกับแมงมุม แต่ในขณะที่

แมงมุมมีส่วนหัวเห็นได้ชัด เห็บจะไม่มีหัวมีแต่ส่วนที่เป็นปากยื่นออกมาให้ เห็นเท่านั้น เห็บจะใช้ส่วนปาก

ของมันแทงเข้าใต้ผิวหนังและเกาะติดแน่นบนตัวสุนัข แล้วดูดกินเลือดเป็นอาหาร เห็บหมัดเป็นตัวปัญหา

เป็นปัญหาคู่กับหมามาตั้งแต่เริ่มมีหมาเกิดขึ้นในโลกนี้ก็คงว่าได้ และเชื่อว่าคงอยู่เป็นคู่กัดกันไปตลอดจนกว่าโลกจะแตกดับจึงจะหมดได้ 

เห็บหมัดเป็นตัวปัญหา ที่สร้างความเบื่อหน่ายให้กับสุนัขและผู้เลี้ยง และ เป็นสาเหตุอันดับต้นๆที่..ทำให้สุนัขเป็นโรคต่างๆ เช่น โรคโลหิตจาง โรคผิวหนัง โรคตับ โรคไต โรคพยาธิในเม็ดเลือด  สร้างความสูญเสีย..ทำให้สุนัขต้องเสียชีวิตก่อนวัยอันควร (ถ้าต้องรักษาโรคต่างๆมากมายเหล่านี้ก็ต้องใช้เงินมากอยู่)  ถ้าอย่างนั้นแล้วเราควรจะทำการป้องอย่างสมำเสมอจะดีกว่า  นี้คือคำกล่าวสรุปเปิดตั้งแต่ต้นเลย
               
การควบคุมปริมาณเห็บหมัด ให้น้อยที่สุดจึงเป็นทางออกที่ดีและจำเป็นสำหรับผู้ที่เลี้ยงหมา

อุปสรรคของเห็บหมัด

“เห็บหมัด”เป็นตัวปัญหาที่สร้างความรำคาญให้กับสุนัขและผู้เลี้ยง และ เป็นสาเหตุในอันดับต้นๆ ที่ทำให้สุนัขเป็น โรคโลหิตจาง โรคผิวหนัง โรคตับ โรคไต และ โรคพยาธิในเม็ดเลือด สร้างความสูญเสีย ทำให้สุนัขเสียต้องชิวิตก่อนวัยอันควร  ซึ่งจะสังเกตุอาการได้จาก ร่างกายสุนัขผ่ายผอม น้ำหนักลดลง ทั้งที่กินอาหารตามปกติ ต่อมาจะมีไข้ตัวร้อน เบื่ออาหาร ซึมไม่ร่าเริง เหงือก ลิ้นซีด และอาจมีจ้ำตามตัว พบเห็นรอยแผลที่เกิดจากการเกาที่ผิวหนังของสุนัข สืบเนื่องมาจากพิษของน้ำลายเห็บ เมื่อไม่ได้รับการแก้ไขจนมาถึงถึงขั้นสุดท้าย สุนัขจะหยุดกินข้าว อาเจียนเป็นฟองมีสีเหลือง ใต้ใบหูตามตัวมีจุดแดงๆ จ้ำเป็นจุด และเสียชีวิตอย่างฉับพลัน จากการที่ป่วยสะสมมานาน โดยที่ผู้เลี้ยงที่ขาดประสปการณ์จะไม่รู้สึกตัว    การฆ่าเห็บหมัดให้หมดสิ้นไป  ในความเป็นจริงแล้วเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก  เพราะมีปัจจัยในหลายส่วนเข้าเกี่ยวข้อง เช่น สภาพภูมิอากาศที่ร้อนชื้นของเมืองไทย ที่เอื้ออำนวย ในการแพร่พันธ์ ของเห็บ และหมัด โดยเฉพาะรอยต่อระหว่างฤดูร้อน กับฤดูฝนช่วงเดือน เมษายน ไปจนถึงเดือนกรกฎาคม เห็บหมัด จะแพร่พันธ์ได้เร็ว และมีโควตามากที่สุด รวมถึงสถานที่ และวิธีในการเลี้ยง แบบไทยๆที่ง่ายและหวานคอแร้ง ต่อการไปมาหาสู่ของสุวาน และสัตว์อื่น การขาดการดูแลเอาใจใส่ในการอาบน้ำทำความสะอาดให้สุนัขอย่างสม่ำเสมอ ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง ที่ปัญหาเห็บหมัดไม่อาจหมดสิ้นไปได้  ” การจำกัดปรืมาณเห็บหมัด ให้น้อยที่สุด จึงเป็นทางออกที่จำเป็นสำหรับผู้เลี้ยงสุนัข การป้องกันกำจัดลดจำนวน ตั้งแต่แรกย่อมให้ผลดีกว่า ง่ายกว่า ค่าใช้จ่ายน้อยกว่า ที่จะปล่อยให้ ปัญหาเห็บหมัดเรื้อรังจนสายเกินไป ”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น